เทคนิดการจัดเก็บเครื่องสำอาง [3] >> จำเป็นต้องเก็บเครื่องสำอางในตู้เย็นหรือไม่!!


เทคนิดการจัดเก็บเครื่องสำอาง [3] 
จำเป็นต้องเก็บเครื่องสำอางในตู้เย็นหรือไม่!!



                 
                 คำตอบ: “ไม่จำเป็น และไม่ควรอย่างยิ่ง
                 อธิบายเพิ่มเติม: เครื่องสำอางบำรุงผิว รองพื้น และกันแดด มักจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทอีมัลชั่น โดยทั่วไปจะประกอบด้วยสองส่วนที่ไม่เข้ากันคือน้ำและน้ำมัน และมีสารก่ออีมัลชัน (emulsifier) ทำหน้าที่เป็นคนกลาง พยายามทำให้น้ำและน้ำมันนั้นปรองดองกัน อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข (คือไม่แยกกันเป็นสองชั้น) ดังนั้นโดยธรรมชาติของตัวผลิตภัณฑ์เอง ทั้งน้ำและน้ำมันพยายามจะแยกตัวออกจากกันตลอดเวลา และจะยิ่งแยกตัวได้เร็วขึ้นหากผลิตภัณฑ์นั้นถูกเก็บรักษาในสภาวะที่ไม่เหมาะสม เช่น อุณหภูมิสูงเกินไป ต่ำเกินไป หรือถูกแสงแดดโดยตรง
                 ในการทดสอบความคงตัวของเครื่องสำอาง เครื่องสำอางจะถูกทดสอบในสภาวะเร่ง (stress condition) ซึ่งก็คือสภาวะที่ได้กล่าวมาแล้วนั่นเอง หากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพมากขึ้น สภาวะเร่งเหล่านั้นคือ อุณหภูมิ 40 - 45 องศาเซลเซียส เป็นตัวแทนของอุณหภูมิสูง, 2-8 องศาเซลเซียส (อุณหภูมิในตู้เย็นช่องธรรมดา) เป็นตัวแทนของอุณหภูมิต่ำ, วางไว้ข้างหน้าต่าง หรือในตู้ที่มีไฟส่องถึงโดยตรง แทนการเก็บไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง (สภาวะนี้สามารถดูการจางของสีของผลิตภัณฑ์ได้ด้วย) และอุณหภูมิสูงๆต่ำๆ คือเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง สลับกับช่องแช่แข็ง เพื่อให้สภาวะที่เก็บยิ่ง extreme เร่งให้เกิดการไม่คงสภาพของเครื่องสำอาง หากเครื่องสำอางที่ทดสอบผ่านสภาวะเค้น เครียด และกดดันเหล่านี้ไปได้ ก็ถือว่าเครื่องสำอางน่าจะมีความคงตัวดี ทนทานกับสภาวะเหล่านี้ได้ประมาณนึง ดังนั้นสภาวะที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งหมดไม่เหมาะจะเก็บรักษาเครื่องสำอางค่ะ
                 แล้วเก็บเครื่องสำอางที่ไหน ยังไงกันดีนะ? ... บริเวณที่เหมาะจะเก็บเครื่องสำอาง คือบริเวณที่ไม่ถูกแสงแดดส่องถึงโดยตรงระหว่างวัน และมีอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส ซึ่งถ้าเป็นเมืองร้อนบ้านเรา ก็คือ “อุณหภูมิในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศ” เคยโดนถามต่อว่า แล้วถ้าในห้อง เช่น ห้องนอน เปิดแอร์เฉพาะตอนกลางคืนหล่ะ กลางวันมันจะร้อนไปไหม ผู้เขียนว่าถ้าวางไว้ในตู้ หรือ จุดที่ไม่ได้โดนแดดส่องโดยตรง ก็คิดว่าอุณหภูมิไม่น่าจะสูงมาก ไม่น่าจะเป็นอะไร และที่สำคัญหากเครื่องสำอางของคุณเป็นแบบกระปุก ก่อนล้วงๆควักๆขึ้นมาใช้ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดจะได้ไม่พาเชื้อโรคลงไปเพาะพันธุ์ออกลูกออกหลานกันในกระปุก และเมื่อใช้เสร็จแล้วควรปิดฝาให้แน่น เพราะไม่เช่นนั้น น้ำในผลิตภัณฑ์จะระเหยไปได้ สังเกตได้จากเนื้อครีมมันหด หรือลดลงเร็วกว่าที่ควร
                 พวกลิปสติก ลิปกลอสก็เหมือนกันนะคะ ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง เพราะหากเก็บไว้ที่ร้อนหรือเย็นเกินไป อาจจะทำให้ลิปสติกมีเหงื่อ (sweating เห็นน้ำมันเกาะบนแท่งเป็นจุดๆเหมือนเวลาคนเหงื่อออก) ความร้อนสามารถเร่งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้ผลิตภัณฑ์เหม็นหืนได้ง่าย และหากการเก็บในที่เย็นเกินไป ก็มีโอกาสที่จะทำให้พวกแว๊กซ์ตกผลึก ความแข็ง และความเปราะของแท่งเปลี่ยนแปลงไปได้ค่ะ
                 สำหรับเครื่องสำอางที่เป็นพวกเนื้อแป้ง ไม่ว่าจะเป็นแป้งสำหรับทาหน้า บลัช อายแชโดว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นผงแห้งอื่นๆ มีข้อแนะนำเพิ่มเติมนิดนึงว่า ควรเก็บให้ห่างจากความชื้น ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บไว้ในห้องน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความชื้นมาก จำทำให้เครื่องสำอางของคุณดูดความชื้น และเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าที่ควรค่ะ


ขอบคุณที่มา ภาพและเนื้อหาดีดีจาก : http://www.pleasehealth.com/index.php?option=com_content&view=article&id=511:2012-02-12-07-56-10&catid=4:trendy-health&Itemid=6

**หมายเหตุ : เนื่องจากบทความนี้เป็นบทความที่มีความรู้ Admin จึงได้นำมาเสนอเพิ่มเติมในส่วนของ 
เทคนิดการจัดเก็บเครื่องสำอาง หวังว่าจะมีประโยชน์กับสาวๆทุกคนน่ะค่ะ  


           


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Lady Society © 2012 | Designed by Rumah Dijual, in collaboration with Buy Dofollow Links! =) , Lastminutes and Ambien Side Effects